1. ใครเป็นผู้ขอพระราชทานรัฐธรรมนูญฉบับแรก และมีเหตุผลอย่างไร
และประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา เป็นอย่างไร อธิบาย
ตอบ ผู้ขอพระราชทานรัฐธรรมนูญฉบับแรก คือ คณะราษฎร์เปลี่ยนแปลงการปกครอง
ตอบ ผู้ขอพระราชทานรัฐธรรมนูญฉบับแรก คือ คณะราษฎร์เปลี่ยนแปลงการปกครอง
เป็นระบอบประชาธิปไตย
เหตุผล คือ เนื่องจากว่าราษฎรมีการศึกษาสูงขึ้นมีข้าราชการประกอบด้วยวุฒิปรีชารัฐาภิปาลนโยบายสามารถนำประเทศของตน
ในอันที่จะก้าวหน้าไปสู่สากลอารยธรรมแห่งโลกโดยสวัสดี
สมควรให้ข้าราชการและประชาชนได้มีเสียงตามความเห็นดีเห็นชอบในการจรรโลงประเทศสยามให้วัฒนาการในภายภาคหน้า
ประเด็นเกี่ยวกับการศึกษา คือ สิทธิและหน้าที่ของชนชาวสยาม มาตรา 14 ภายในบังคับแห่งกฎหมายบุคคลย่อมมีเสรีภาพบริบูรณ์ภายในร่างกายเคหสถาน ทรัพย์สิน การพูด การเขียน การโฆษณา การศึกษาอบรม การประชุมโดยเปิดเผย การตั้งสมาคม การอาชีพ
2. แนวนโยบายแห่งรัฐในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา ของรัฐธรรมนูญฯพุทธศักราช 2492 ได้กำหนดอย่างไร อธิบาย
ตอบ แนวนโยบายแห่งรัฐ ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาดังนี้ คือ
ตอบ แนวนโยบายแห่งรัฐ ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาดังนี้ คือ
1) มาตรา 62 กล่าวถึงจุดประสงค์ของการศึกษาเพื่อให้ชนชาวไทยเป็นพลเมืองดี มีร่างกายแข็งแรงและอนามัยสมบูรณ์ มีความรู้ความสามารถที่จะประกอบอาชีพ และมีจิตใจเป็นนักประชาธิปไตย เน้นจุดประสงค์ของการศึกษา
ความสำคัญของการศึกษา
2) มาตรา 63 กล่าวถึงหน้าที่ของรัฐที่จะต้องส่งเสริมและบำรุงการศึกษา
การจัดระบบการศึกษาให้อยู่ภายในการควบคุมดูแลของรัฐ รัฐต้องจัดการให้สถานศึกษาระดับอุดมศึกษาดำเนินกิจการของตนเองภายในขอบเขตที่กฎหมายบัญญัติ เน้นหน้าที่ของรัฐในการส่งเสริม
จัดระบบการศึกษาให้อยู่กรอบของกฎหมาย
3) มาตรา 64 กล่าวถึง ไม่เก็บค่าเล่าเรียนสำหรับการจัดการศึกษาในระดับชั้นประถมศึกษาทั้งของรัฐและของเทศบาล รัฐต้องช่วยเหลือให้มีอุปกรณ์การศึกษาอบรมตามสมควร เน้นในเรื่องของการเรียนฟรี
สำหรับชั้นประถมศึกษา และรัฐต้องช่วยเหลือเรื่องอุปกรณ์การเรียน
4) มาตรา 65 รัฐต้องสนับสนุนการค้นคว้าในทางศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ เน้นในเรื่องที่รัฐต้องสนับสนุนการศึกษาวิจัย
3. เปรียบเทียบแนวนโยบายแห่งรัฐประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาของรัฐธรรมนูญฯ
พุทธศักราช 2511พุทธศักราช 2517 และ พุทธศักราช 2521 เหมือนหรือต่างกันอย่างไร อธิบาย
ตอบ เหมือนกัน ดังนี้
1) รัฐต้องส่งเสริม
และการจัดระบบการศึกษาให้อยู่ในการดูแลของรัฐ และให้สถานศึกษาระดับอุดมศึกษาดำเนินกิจการของตนเองภายในขอบเขตที่กฎหมายกำหนด
2) การศึกษาระดับประถมศึกษา(ภาคบังคับ)
ต้องไม่เก็บค่าเล่าเรียน
3)
รัฐต้องให้การสนับสนุนการวิจัยทางด้านศิลปะและวิทยาการต่างๆเพื่อประโยชน์ในการพัฒนาประเทศต่อไป
4. ประเด็นที่ 1 รัฐธรรมนูญฯ พุทธศักราช 2475-2490 ประเด็นที่ 2 รัฐธรรมนูญฯพุทธศักราช 2549-2517 ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
อธิบายตอบ ต่างกัน
ประเด็นที่ 1 รัฐธรรมนูญฯ พุทธศักราช 2475-2490 กล่าวถึงประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาไม่มากนัก ได้กำหนดสิทธิและเสรีภาพ การพูด การเขียน การศึกษาอบรม การประชุมโดยเปิดเผย การตั้งสมาคม การอาชีพ
ในขณะประเด็นที่ 2 รัฐธรรมนูญ พุทธศักราช 2492-2517 บทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญมีบทบาทมากขึ้นกับประเทศไทย
นอกจากสิทธิและเสรีภาพของชนชาวไทยในการศึกษาอบรมแล้ว ยังจัดการศึกษาเพื่อพลเมืองที่ดี
มีร่างกายอนามัยสมบูรณ์ มีจิตใจเป็นประชาธิปไตย
อีกทั้งยังส่งเสริมและบำรุงการศึกษาอบรม จัดระบบการศึกษาเป็นหน้าที่ของรัฐ
และจัดการศึกษาอบรมชั้นประถมศึกษาของรัฐและเทศบาล โดยไม่เก็บค่าเล่าเรียนอีกด้วย
5. ประเด็นที่ 3 รัฐธรรมนูญฯ พุทธศักราช 2521-2534 ประเด็นที่ 4 รัฐธรรมนูญฯพุทธศักราช 2540-2550 ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
อธิบาย
ตอบ ต่างกัน คือ ประเด็นที่ 3 รัฐส่งเสริมและสนับสนุนทางการศึกษามากขึ้นแต่ในมุมมอง
ตอบ ต่างกัน คือ ประเด็นที่ 3 รัฐส่งเสริมและสนับสนุนทางการศึกษามากขึ้นแต่ในมุมมอง
ที่กว้างยังไม่เข้าถึงประชาชนมาก
เพียงแค่ส่งเสริมและสนับสนุนผู้ที่ได้รับการศึกษา
บางคนอาจจะยังไม่ได้รับการคุ้มครองอย่างทั่วถึง ส่วนประเด็นที่ 4 รัฐส่งเสริมและบำรุงการศึกษามากขึ้น
รัฐมีบทบาทมากขึ้นและเข้าถึงประชาชนได้ลึกด้วยการกระจายอำนาจขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
6. เหตุใดรัฐธรรมนูญแต่ละฉบับจะต้องระบุในประเด็นที่รัฐจะต้องจัดการศึกษาอย่างเป็นธรรมและทั่วถึง
อธิบาย
ตอบ สาเหตุที่รัฐธรรมนูญต้องระบุในประเด็นการศึกษาอย่างเป็นธรรมและทั่วถึงก็เพราะ
รัฐธรรมนูญต้องการให้การศึกษาของไทยเป็นไปอย่างมีระบบ
และต้องการให้มีการศึกษาที่สอดคล้องกันและมีการบังคับการศึกษาที่แน่นอนเพื่อให้หน่วยงานของรัฐรับผิดชอบในด้านต่างๆเกี่ยวกับการศึกษา
นี่คือประเด็นที่รัฐธรรมนูญต้องจัดประเด็นการศึกษาอย่างเป็นทางการและมีทุกพุทธศักราชที่พูดเกี่ยวกับการศึกษา
7. เหตุใดรัฐจึงต้องกำหนด “บุคคลมีหน้าที่รับการศึกษาอบรมตามเงื่อนไขและวิธีการที่กฎหมายบัญญัติ”จงอธิบาย หากไม่ปฏิบัติจะเกิดอะไรขึ้น
ตอบ แนวคิดเกี่ยวกับการบัญญัติรับรองสิทธิ เสรีภาพของประชาชนในรัฐธรรมนูญ
ตอบ แนวคิดเกี่ยวกับการบัญญัติรับรองสิทธิ เสรีภาพของประชาชนในรัฐธรรมนูญ
นั้นได้มีการบัญญัติรับรองคุ้มครอง
สิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาคของประชาชนไว้ในรัฐธรรมนูญทุกฉบับและได้มีวิวัฒนาการผันแปรไปตามยุคสมัยของรัฐธรรมนูญแต่ละฉบับ
โดยในช่วงแรกๆนั้น ส่วนใหญ่สิทธิ เสรีภาพและ ความเสมอภาคนั้นส่วนใหญ่เป็นสิทธิ
เสรีภาพที่เกี่ยวข้องกับชีวิต ร่างกาย
ทรัพย์สินที่เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานและมีการบัญญัติถึงสิทธิเสรีภาพต่างๆของประชาชนไว้รวมๆในมาตราเดียว
ในรัฐธรรมนูญฉบับต่อๆมาได้มีความพยายามที่จะขยายสิทธิขั้นพื้นฐานเพิ่มมากขึ้น
รวมทั้งสิทธิในการศึกษาซึ่งถือว่าเป็นสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานด้วย
นอกจากนั้นยังมีข้อที่น่าสังเกตอีกอย่างคือ ในการบัญญัติรับรองสิทธิ
เสรีภาพของประชาชนนั้นยังเป็นการบัญญัติโดยมีเงื่อนไข ซึ่งมักจะพบได้จากคำที่ว่า “ทั้งนี้ตามที่กฎหมายบัญญัติ” หรือ “ ทั้งนี้ภายใต้บังคับแห่งบทกฎหมาย” หรือ “ภายในเงื่อนไขและวิธีการที่กฎหมายบัญญัติ” เป็นต้น หมายความว่า รายละเอียดต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
เงื่อนไขหรือวิธีการดำเนินการให้เป็นไปตามนั้น
จะต้องมีกฎหมายออกมาเพื่อกำหนดรายละเอียดดังกล่าว จึงจะสามารถใช้สิทธิ
เสรีภาพหรือปฏิบัติตามหน้าที่ดังกล่าวให้ครบถ้วนถูกต้อง
หรือต้องมีกฎหมายกำหนดข้อห้ามเสียก่อน จึงจะถือว่ามีการจำกัดสิทธิหรือเสรีภาพเช่นว่านั้น ซึ่งเมื่อประชาชนจะบังคับใช้สิทธิเสรีภาพดังกล่าวฝ่ายบริหารก็มักจะอ้างว่าเมื่อยังไม่มีกฎหมายบัญญัติเงื่อนไขและวิธีการออกมาใช้บังคับประชาชนก็ยังไม่สามารถบังคับให้เป็นไปตามสิทธิดังกล่าวได้
ต่อมาได้เมื่อประชาชนมีความรู้และมีความตื่นตัวในเรื่องสิทธิ
เสรีภาพมากขึ้นประกอบกับได้รับอิทธิพลจากรัฐธรรมนูญต่างประเทศและปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติส่งผลให้มีการขยายการรับรองคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชนมากขึ้น
8. การจัดการศึกษาที่เปิดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาหากเราพิจารณารัฐธรรมนูญมีฉบับใดบ้างที่ให้องค์กรส่วนท้องถิ่นมีส่วนร่วม
และถ้าเปิดโอกาสให้ท้องถิ่นมีส่วนร่วมมากขึ้นท่านคิดว่าเป็นอย่างไร จงอธิบาย
ตอบ รัฐธรรมนูญฉบับ พุทธศักราช 2550 ที่ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการ
ตอบ รัฐธรรมนูญฉบับ พุทธศักราช 2550 ที่ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการ
จัดการศึกษา และการที่เปิดโอกาสให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษานั้นถือเป็นเรื่องที่ดี
เนื่องจากองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นใกล้ชิดประชาชนมากที่สุด และทำให้การศึกษาครอบคลุมมากยิ่งขึ้นมีการกระจายอำนาจและความทั่วถึงของการศึกษาในทุกระดับของประเทศ
และ องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นจะเข้าใจสภาพปัญหาและเข้าถึงประชาชนในท้องถิ่นได้ง่ายกว่าและมากกว่า
9. เหตุใดการจัดการศึกษา รัฐต้องคุ้มครองและพัฒนาเด็กและเยาวชน
ส่งเสริมความเสมอภาคทั้งหญิงและชาย พัฒนาความเป็นปึกแผ่นของครอบครัว
และความเข็มแข็งของชุมชน สังเคราะห์ผู้ยากไร้ ผู้พิการหรือทุพพลภาพและผู้ด้อยโอกาส
จงอธิบาย
ตอบ สำหรับสาเหตุที่รัฐจะต้องจัดการศึกษาให้คุ้มครองและพัฒนาเด็กและเยาวชน
ตอบ สำหรับสาเหตุที่รัฐจะต้องจัดการศึกษาให้คุ้มครองและพัฒนาเด็กและเยาวชน
ส่งเสริมการศึกษาให้เท่าเทียบกันก็เพราะว่า
หลักความเสมอภาคถือเป็นหลักพื้นฐานประการหนึ่งในการรับรองและคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชน
ซึ่งมนุษย์ย่อมได้รับการรับรองและคุ้มครองจากกฎหมายอย่างเท่าเทียมกัน
ในฐานะที่เป็นมนุษย์ โดยมิต้องคำนึงถึงคุณสมบัติอื่น เช่น เชื้อชาติ ศาสนา ฐานะ
ถิ่นกำเนิด เป็นต้น
หลักความเสมอภาคเป็นหลักประกันความเสมอภาคของพลเมืองทุกคนตามกฎหมาย
เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงการแบ่งแยกอย่างไม่เป็นธรรม
และเป็นหลักประกันมิให้รัฐใช้อำนาจตามอำเภอใจ
ความเสมอภาคนี้เป็นหลักที่ผูกพันทั้งทางนิติบัญญัติ บริหารและตุลาการ
โดยให้สิทธิแก่บุคคลที่จะได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกันหรือไม่เลือกปฏิบัติ โดยการปฏิบัติตามหลักความเสมอภาคนั้นจะต้องปฏิบัติต่อสิ่งที่มีสาระสำคัญเหมือนกันอย่างเท่าเทียมกัน
และจะต้องปฏิบัติต่อสิ่งที่มีสาระสำคัญแตกต่างกันให้แตกต่างกันไปตามลักษณะของเรื่องนั้น
ๆ ความเสมอภาคทำให้การใช้สิทธิเสรีภาพเป็นไปอย่างทั่วถึง
ถ้าสิทธิเสรีภาพเป็นสิทธิเสรีภาพที่คนบางกลุ่มบางคนเข้าถึงได้
ในขณะที่คนบางกลุ่มเข้าถึงไม่ได้ ในกรณีดังกล่าวก็ไม่ถือว่ามีสิทธิ เสรีภาพแต่อย่างใด
และประเด็นที่สำหรับที่รัฐต้องทำเพราะรัฐต้องการให้การศึกษาของไทยและคนไทยมีความรู้
ความสามัคคีกันในทุกๆระดับการศึกษา
และรัฐต้องสงเคราะห์คนชรา ผู้ยากไร้ ผู้พิการหรือทุพพลภาพและผู้ด้อยโอกาสให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีและพึงตนเองได้
10. ผลการจัดการศึกษาที่ผ่านมาของรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน
มีผลต่อการพัฒนาประเทศอย่างไรบ้าง จงอธิบาย
ตอบ นับตั้งแต่ได้มีรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยขึ้นและมีการปรับปรุงแก้ไขใน
ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา ได้มีวิวัฒนาการเกี่ยวกับสิทธิและหน้าที่เสรีภาพ การศึกษาอบรม ให้กับเด็กและเยาวชนให้เป็นผู้มีความสมบรูณ์ทั้งทางร่างกาย จิตใจ สติปัญญา คุณธรรมจริยธรรม โดยมีแนวทางในการจัดการศึกษา รัฐจะต้องจัดการศึกษาและสนับสนุนให้เอกชนจัดการศึกษาอบรมให้เกิดความรู้คู่คุณธรรมเช่นกัน และจัดการศึกษาภาคบังคับให้เข้ารับการศึกษาอบรมโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย สำหรับการศึกษาภาคบังคับ ต่อมาได้เพิ่มเติมจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ไม่น้อยกว่า 12 ปี รัฐจะต้องจัดอย่างทั่วถึงและมีคุณภาพ พร้อมทั้งจัดให้มีกฎหมายการศึกษาแห่งชาติ หรือเรียกชื่อว่า “พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติขึ้น”
การจัดการศึกษาของรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันมีผลต่อการพัฒนาประเทศคือ
พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการจัดการศึกษาในทุกระดับและทุกรูปแบบโดยให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคม
ประชาชนมีสิทธิเลือกตั้งออกเสียงประชามติเห็นชอบในรัฐธรรมนูญ
มีสิทธิเสมอกันในการรับการศึกษาไม่น้อยกว่า 12 ปี
อย่างทั่วถึงและมีคุณภาพ โดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย ผู้ยากไร้ ผู้พิการหรือทุพพลภาพ
ประชาชนได้รับการศึกษาโดยทัดเทียมกับบุคคลอื่น ทำให้ประชาชนมีความรู้ความสามารถมากขึ้น
ปิดช่องว่างความแต่ต่างระหว่างบุคคล
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น